The most comprehensive collection of Filipino Poems online. Written by Filipinos, Shared by Philippine Literature Enthusiasts and by Students.

Sunday, June 27, 2010

Elemento Ng Tula




Mga Elemento ng Tula

a. Tugma
- nagpapaganda sa diwa ng tula ang alin mang paraan ng pagtutugma


1. Mga salitang nagtatapos sa b, k, d, g, p, t, s ay nagtutugma ang dulumpatig

2. Mga nagtatapos sa l, m, n, ng, w, r, y

b. Sukat
- tumutukoy sa bilang ng pantig sa bawat taludtod

c. Paksa
- maraming maaaring maging paksa ang isang tula

d. Tayutay
- paggamit ng pagwawangis (simile) pagtutulad (metaphor) pagtatao (personification) ay ilang paraan upang ilantad ang talinghaga sa tula

e. Tono/Indayog
- dapat isaalang-alang ang diwa ng tula

f. Persona
- tinutukoy nito ang nagsasalita sa tula
- una, ikalawa o ikatlong panauhan

g. Kariktan ng tula
- nagbibigay ng pangkalahatang impresyon sa bumabasa

9 comments:

Unknown said...

kulang kulang ang mga elemento ng tula na inilalagay nio....

Jan Caridel Nacito said...

magaling...nakatulong ito sa aking takdang-aralin....pero mas maganda kung mayroon kang halimbawang nakalaan sa bawat elemento (isang taludtod/pamagat ng tula na may nasabing elemento)((:

Unknown said...
This comment has been removed by the author.
claudine kaye yap said...

buti na lang nakita ko toh! hindi ko kasi nadinig ang guro ko noong nagtatalakay kami nyan , kasi mahina ang boses ng duro at malayo ang upoan ko sa guro nakakatulong talaga ito , dahil dito hindi na ako mangungulelat pasulit

Unknown said...

ahahah ! potsa buti nlang sinipag ako magseach naun ! ^_^
nakita ko to ahahha ! my takda na ako ..

Unknown said...

Maraming Salamat po :)

Unknown said...

Thankss ,,

Unknown said...

Wiiiiieeeee~!!!! Tenkyu poooo~!!!!! Ang laki talaga ng tulong nito sa akin.. buti nalang nahanap ko 'to kaagad.. last minute na kasi ako nagsearch.. hahahahaha.. 😂😅

Unknown said...

Wiiiiieeeee~!!!! Tenkyu poooo~!!!!! Ang laki talaga ng tulong nito sa akin.. buti nalang nahanap ko 'to kaagad.. last minute na kasi ako nagsearch.. hahahahaha.. 😂😅

Post a Comment